( Góc sự cố ) Các vấn đề thường xảy ra trên hệ thống làm mát động cơ

làm mát động cơ

Tóm tắt bài viết

Các vấn đề thường xảy ra trên hệ thống làm mát động cơ xe tải.

Hệ thống làm mát động cơ của bạn là lý do xe tải của bạn có vấn đề!

Hệ thống làm mát động cơ bảo vệ động cơ và giữ cho chúng hoạt động ở nhiệt độ hiệu quả nhất. Sử dụng những mẹo nhanh chóng và dễ dàng này trong ngày của bạn để giữ cho động cơ hoạt động tốt.

hệ thống làm mát dong cơ

sơ đồ hệ thống làm mát

Chất làm mát (chất chống đông) giúp bảo vệ động cơ khỏi bị gỉ, ăn mòn và quá nóng. Cũng giống như phần còn lại của xe tải của bạn, nhiệt ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống làm mát động cơ. Điều quan trọng là giữ cho hệ thống làm mát của bạn trong tình trạng hoạt động tốt.

May mắn thay, các vấn đề hệ thống làm mát động cơ là dễ dàng để phát hiện, sửa chữa và ngăn chặn.

>> Xem thêm : Lý do nên thay nhớt định kỳ cho động cơ.

Tổng quan về hệ thống làm mát động cơ xe nói chung

Hệ thống làm mát động cơ bao gồm bộ tản nhiệt, nắp bộ tản nhiệt, bơm nước và quạt, cũng như bộ điều chỉnh nhiệt và ống nối bộ tản nhiệt với động cơ của xe ô tô, xe tải.

Máy bơm nước di chuyển chất làm mát từ đáy bộ tản nhiệt đến động cơ. Sau đó chất làm mát lưu thông qua áo nước bên trong. Chất làm mát loại bỏ nhiệt thừa từ động cơ. Chất làm mát nóng sau đó được bơm qua bộ điều chỉnh nhiệt và ống tản nhiệt đến bể chứa và đẩy từ từ qua lõi tản nhiệt.

Nhiệt được phát ra từ nước và chất làm mát đến phía đối diện của bộ tản nhiệt và được truyền trở lại động cơ thông qua bơm nước. Từ đây, quá trình bắt đầu lại.

he thong làm mát

Hệ thống làm mát

Các cánh quạt của động cơ đảm bảo dòng chảy đúng của không khí qua bộ tản nhiệt trong khi xe đang chạy không tải hoặc di chuyển chậm. Không có quạt, bộ tản nhiệt sẽ không thể xử lý truyền nhiệt nếu xe tải không hoạt động hoặc di chuyển chậm.

Bộ điều nhiệt giữ cho hệ thống làm mát động cơ ở nhiệt độ cụ thể. Nó hạn chế dòng chất làm mát qua hệ thống cho đến khi đạt đến mức thích hợp. Sau đó, bộ điều nhiệt mở ra và cho phép chất làm mát lưu thông qua bộ tản nhiệt.

Máy bơm nước nói chung khá bền, vì chúng là những thiết bị rất đơn giản. Các vấn đề phổ biến nhất liên quan đến chúng liên quan đến rò rỉ phía ngoài động cơ và phía trog động cơ. Việc phát hiện cũng khá nhanh nếu chúng ta thường xuyên kiểm tra kỹ càng.

>> Xe ô tô cũ động cơ bị thủy kích.

Tỷ lệ làm mát hoàn hảo

Nên sử dụng tỷ lệ chất chống đông / làm mát / nước 50/50 để đạt hiệu quả tối ưu. Một tỷ lệ chất chống đông / làm mát không đồng đều với nước có thể gây ra sự trao đổi nhiệt không hiệu quả. Điều này gây thêm căng thẳng cho hệ thống làm mát động cơ, khiến nó bị hỏng sớm. Điều này cũng có thể có tác động tiêu cực đến các chất lỏng khác dưới mui xe, bao gồm dầu động cơ, tay lái trợ lực và chất lỏng truyền.

Đo tỷ lệ chất làm mát với nước theo một số cách. Ba phổ biến nhất là tỷ trọng kế, khúc xạ kế cầm tay hoặc que thử. Điều quan trọng là chất làm mát được pha loãng chính xác với nước chất lượng tốt. Không sử dụng nước cứng vì nó làm tăng tỷ lệ trên các thành phần động cơ kim loại. Sử dụng nước khử ion hoặc nước cất.

Các vấn đề chung hay xảy ra

Có ba chỉ số phổ biến về các vấn đề hệ thống làm mát động cơ, rò rỉ chất làm mát, quá nhiệt động cơ và thời gian làm nóng chậm. Sử dụng hướng dẫn đúng cách và nắm bắt các sự cố hệ thống làm mát xe tải của bạn và sửa chữa chúng trước khi hỏng hóc bên đường.

  1. Rò rỉ nước làm mát

Rò rỉ chất làm mát có thể là cả bên trong và bên ngoài. Khi có rò rỉ bên ngoài, vũng nước hoặc vết bẩn sẽ bắt đầu xuất hiện trên đường lái xe. Điều này làm cho họ dễ dàng chẩn đoán. Rò rỉ bên ngoài thường xuất phát từ một trong những khu vực này: ống tản nhiệt, kết nối ống, trục bơm nước, lõi nóng hoặc lõi tản nhiệt.

các lỗi rất ít khi xảy ra trên các loại xe mới, chủ yếu là các dòng xe đã qua sử dụng được một thời gian mới bắt đầu phát sinh do một thời gian dài sử dụng.

Mặt khác, rò rỉ bên trong thường xảy ra khi chất làm mát thấm vào các bộ phận khác của động cơ. Rò rỉ bên trong khó phát hiện hơn một chút so với rò rỉ bên ngoài. Thường xuyên phải thêm chất làm mát hoặc có khói thải màu trắng là dấu hiệu rò rỉ bên trong và nên được giải quyết càng sớm càng tốt. Rò rỉ bên trong rất có hại cho động cơ.

làm mát động cơ

Hệ thống

  1. Động cơ quá nóng do hệ thống làm mát hỏng.

Động cơ quá nóng vì nhiều lý do, tuy nhiên, hệ thống làm mát động cơ chỉ gây ra một số ít. Dưới đây là một vài ví dụ về cách hệ thống làm mát động cơ có thể gây ra động cơ quá nóng.

  • Kiểm tra rỉ sét hoặc các mảnh vụn khác ở trong các thành phần khác nhau của hệ thống làm mát. Điều này sẽ ngăn chất làm mát lưu thông đúng cách. Để kiểm tra chất làm mát của bạn xem có mảnh vỡ nào không, hãy lau ngón tay quanh cổ nắp bộ tản nhiệt. Nếu có bất kỳ dầu mỡ, bụi bẩn hoặc mảnh vụn thì có lẽ đã đến lúc xả nước tản nhiệt.
  • Một tiếng kêu chói tai khi động cơ đang chạy là dấu hiệu của dây đai truyền động bị lỏng hoặc trượt. Nếu dây đai bị trượt, nó sẽ không thể quay bơm nước đủ nhanh để theo kịp nhu cầu làm mát của động cơ.
  • Một bộ điều nhiệt bị lỗi hoặc bị mắc kẹt làm mát khối chảy vào động cơ. Điều này làm cho động cơ quá nóng mà không có bộ tản nhiệt ấm lên. Giải pháp duy nhất là thay thế bộ điều nhiệt.
  • Một máy bơm nước bị lỗi sẽ không cho phép đủ chất làm mát chảy và hỏng ổ trục thường bị đổ lỗi. Một trong những dấu hiệu đầu tiên của sự cố mang là máy bơm nước ồn. Nếu có bất kỳ chuyển động nào của âm thanh nghiền khi di chuyển quạt, hãy thay thế vòng bi.
  1. Thời gian khởi động chậm

Nguyên nhân rất có thể của thời gian khởi động chậm là máy điều nhiệt. Nếu bộ điều chỉnh nhiệt bị kẹt mở, chất làm mát sẽ tiếp tục lưu thông đến bộ tản nhiệt ngay cả khi động cơ lạnh.

Điều này có nghĩa là động cơ phải chạy lâu hơn để làm nóng, đây sẽ là một vấn đề khi mùa đông cuộn quanh. Để kiểm tra xem bộ điều chỉnh nhiệt có bị kẹt mở hay không, hãy bóp ống tản nhiệt phía trên (không nhấn quạt) và xem chất làm mát có chảy qua nó không.

Nếu có, bộ điều chỉnh nhiệt bị kẹt hoặc thiếu tất cả cùng nhau.

Cách xử lý.

Khi xảy ra các vấn đề đối với hệ thống động cơ, điều đầu tiên là tự kiểm tra trước thật kỹ, nếu phát hiện các vấn đề nảy sinh với động cơ hoặc hệ thống làm mát, ngay lập tức mang đến các cơ sở uy tín sửa chữa với các thiết bị để test kỹ hơn. Khắc phục tốt hơn.

3 thoughts on “( Góc sự cố ) Các vấn đề thường xảy ra trên hệ thống làm mát động cơ

  1. Pingback: Thay nhớt định kỳ cho động cơ xe ô tô tải thường xuyên - lý do vì sao ?

  2. Pingback: Hệ thống lái - những sự cố thường gặp cần biết để phòng ngừa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *