Cách kiểm tra động cơ thủy kích đơn giản cho người mua xe ô tô cũ

động cơ thủy kích

Kiểm tra động cơ bị thủy kích khi mua xe đã qua sử dụng.

Động cơ thủy kích là một trong những lỗi máy nặng nhất của một chiếc xe. Trong một chiếc xe thì phần quan trọng nhất là động cơ của xe, còn lại các bộ phận khác có thể khá quan trọng nhưng muốn vận hành được thì động cơ phải bình thường.

Vì vậy mua xe tải cũ đã sử dụng rồi để tiết kiệm chi phí thì khách hàng phải đặc biệt kiểm tra kĩ những chiếc xe giá rẻ, tránh tình trạng tiền mất tật mang.

Qua bài viết này chúng tôi sẽ nói sơ qua về tình trạng động cơ xe bị thủy kích, để cho khách hàng hiểu rõ hơn.

Thủy kích là gì?

Động cơ xe thủy kích là hiện tượng nước tràn vào buồng đốt của xy lanh qua đường hút gió khi động cơ đang hoạt động.

Lúc đó điều đầu tiền là chiếc xe sẽ bị chết máy. Do nước không chịu nén khiến Piston bị chặn lại không thể di chuyển đến điểm chết trên bên trong xy lanh, đồng thời khiến nhiên liệu không thể cháy trong buồng đốt. Thủy kích có thể xảy ra với cả xe hơi, xe tải lẫn xe máy.
Tình huống sẽ tệ hơn nếu động cơ đang chạy ở tua cao hoặc người lái muốn đề nổ khởi động trở lại. Lúc này, các piston được trục khuỷu đẩy lên rất nhanh để thực hiện quá trình nén khí. Tuy nhiên lượng nước lọt vào buồng đốt sẽ tác động một lực cực lớn ngược trở lại.

>> Các vấn đề thường gặp của hệ thống làm mát động cơ.

động cơ thủy kích

Động cơ ngập nước có nguy cơ thủy kích

Hai lực này sẽ ép tay biên (tay dên) biến dạng. Nhẹ thì tay biên bị cong, thành xi-lanh bị trầy xước. Nặng thì tay biên bị gãy, dẫn đến chọc thủng thành xi-lanh, phá huỷ động cơ. Chi phí để thay thế phục hồi động cơ xe hơi bị thủy kích rất đắt, dao động từ vài chục đến cả trăm triệu đồng.

So với động cơ xăng, động cơ diesel dễ bị thủy kích và hư hỏng nặng hơn. Lý do là vì động cơ diesel có tỉ số nén cao hơn, buồng cháy nhỏ hơn nên lượng nước lọt vào động cơ ít cũng có thể gây thủy kích.

Ngoài ra, do đặc tính mô-men xoắn lớn hơn, tức lực đẩy piston nhiều hơn nên nếu gặp thủy kích thì động cơ diesel cũng dễ hư hỏng nặng hơn động cơ xăng.

Tuy vậy việc các động cơ xe tải với các ống bô cao cũng khiến khả năng nước lọt vào cũng không quá dễ dàng.

>> Xe tải cũ đã qua sử dụng.

Cách nhận biết ô tô bị ngập nước, thủy kích khi đi mua xe tải cũ

Việc tìm kiếm một chiếc xe ô tô, xe tải cũ đã qua sử dụng mà không phải lo sợ mua phải xe bị thủy kích hay các vấn đề khác thì phải có một người am hiểu kĩ thuật kiểm tra xe hoặc đưa trực tiếp xe tới gara theo sử đồng ý của chủ xe.

Và việc đơn giản nhất là khách hàng tự đánh giá sơ bộ tình trạng xe trước khi mua.

Thực ra việc này không quá khó đối với người mua xe, chỉ cần khách hàng tinh ý 1 chút là có thể nhận ra ngay. Chúng tôi sẽ chỉ cho khách hàng vài mẹo nhỏ để kiểm tra xe có bị thủy kích hay đã bị mở máy hay chưa
– Trước hết nổ máy xe & nghe tiếng máy : tùy thuộc vào xe chạy nhiều hay ít mà tiếng máy còn đều hay không, hay “có vấn đề” như tiếng máy nổ không đều, có tiếng động lạ kèm theo.

nổ máy xe thủy kích

Chi phí sửa xe rất cao

Khi khởi động máy lên, các bạn cần chú ý đến những điểm như âm thanh của máy có khác lạ? Có mùi lạ khi xe khởi động không? Kiểm tra đèn ở bảng điều khiển, đèn chiếu sáng, đèn xi nhan…

Bật cần gạt nước mưa xem chúng có hoạt động bình thường không? Nghe thử đầu đĩa, đài phát thanh trên xe xem có hiện tượng rè, nhiễu không? Hay thậm chí một bộ đài mới cứng cũng là một dấu hiệu chứng tỏ đã bị thay thế khi xe bị ngập nước.

Nếu bạn không rành thỉ rủ anh em, bạn bè rành về máy xe đi cùng hoặc mời thợ đi xem xe, những người tiếp xúc nhiều với máy móc rất dễ nhận ra.
Quan sát toàn bộ ốc, bu-lông bắt máy xem máy đã bị tháo mang ra ngoài để sủa chưa. Nếu ốc mà sáng loáng, xước hoặc có hiện tượng bị tháo ra xong vặn vào thì có thể nghi vấn & hỏi chủ xe ngay.

Thường thì xe bị thủy kích phải dỡ toàn bộ máy ra ngoài để làm, chứ không đơn giản như một số chi tiết có thể làm trên xe.

Để ý tiếp toàn bộ ốc trên máy, các jack cắm, các đường ống dẫn nhiên liệu, nước làm mát, dây điện xem đã bị tháo ra chưa, khi các con ốc được tháo ra, nó sẽ bị xước xát ít nhiều, đó là điều không thể tránh khỏi.

Nếu có thể, bạn sẽ nên quan sát các gioăng đầu bò & nắp máy Nếu thấy nó mới toanh hoặc silicon còn mới thì có thể đã bị rã máy rồi, một số gara làm ẩu hoăc tay nghề không cao sẽ thấy silicon trét tràn ra ngoài nhìn rất là phản cảm.
Cái này là dễ quan sát nhất: bạn nhìn các con ốc bắt ống xả vào thân máy xem đã bị tháo ra chưa. Các xe đời mới thì đều có heat shield (tấm che nhiệt) bắt trên các ống xả, phải tháo cái này ra thì nhìn thấy các con ốc ngay. Các ốc này thường có màu vàng nâu gạch vì nhiệt của máy rất cao, nên khi tháo ra kiểu gì cũng vẫn có vết.

Tất nhiên đối với những xe vừa đập hộp mà bị thủy kích phải rã máy thì phải quan sát kỹ hơn.
Kiểm tra không gian nội thất của xe, nếu có mùi ẩm mốc bốc ra thì chắc chắn chiếc xe từng bị thủy kích. Thông thường xe bị thủy kích, thợ sửa xe của gara thường phải phun rất nhiều nước hoa để át mùi ẩm mốc.

Cách kiểm tra đơn giản nhất là đóng cửa xe lại và tắt điều hòa đi, nếu mùi nước hoa quá nồng, hoặc mùi ẩm mốc thể hiện rõ thì không mua.

Kéo hết dây an toàn lên kiểm tra

Thường thì thợ xe hay bỏ quên chỗ này khi làm sạch xe. Nếu thấy phần cuối dây an toàn bị mốc, ố màu, có màu khác lạ so với phần còn lại hoặc có ngấn thì nhiều khả năng xe đã từng bị ngập nước.
– Kiểm tra ngoại thất của xe, đặc biệt là chú ý tới bộ phận cụm đèn pha của xe. Đây là nơi khó xóa dấu vết nhất của chiếc xe đã từng bị ngập nước. Trong trường hợp thấy đèn có dấu hiệu bị cậy ra để lau chùi, hoặc mờ thì chứng tỏ nó đã bị vào nước. Một trong những bộ phận khác, chi tiết khác của xe cũng nói lên tất cả.

Kiểm tra ở cốp xe, các con ốc vít ở những vị trí kín. Nếu thấy có dấu hiệu han rỉ thì nhiều khả năng xe đã từng bị ngập nước. Sờ thử và lật thảm trải sàn lên xem có bùn không.
– Bước sau cùng cần đề nghị chạy thử xe, nhằm cảm nhận đầy đủ và có thể nhận ra những vấn đề phát sinh khi xe vận hành. Bạn nên khởi động nguội động cơ, nhờ người khác xem có khói từ ống xả hay không, nghe âm thanh từ tiếng nổ của động cơ có gì bất thường hay không. Nên tăng tốc và cảm nhận về những yếu tố quan trọng như chân ga, hệ thống phanh, hệ thống lái, sự ổn định của thân xe khi vào cua tốc độ cao. Bên cạnh đó cũng không nên bỏ qua việc theo dõi mức tiêu hao nhiên liệu của xe…

– Kiểm tra ở cốp xe, các con ốc vít ở những vị trí kín

Nếu thấy có dấu hiệu han rỉ thì nhiều khả năng xe đã từng bị ngập nước. Sờ thử và lật thảm trải sàn lên xem có bùn không. Nhấc lốp dự phòng ra kiểm tra xem có bùn bẩn, hoặc nước đọng lại đó không vì những vị trí đó thợ sửa xe thường ít để ý đến trong lúc làm việc. Chú ý quan sát các chi tiết bằng kim loại ở cả trong lẫn ngoài xe như đinh vít, bản lề cửa, lò xo giảm chấn, chốt cốp…

xe tải cũ

Chịu khó cúi xuống hoặc cho xe lên cầu để kiểm tra gầm xe xem có dấu hiệu bị ăn mòn không? Kiểm tra các vị trí tiếp giáp giữa cao su và vỏ xe, lật cao su ra xem, nếu có dấu hiệu bong tróc nhỏ thì nhiều khả năng xe đã bị ngập nước.

Trên đây là một số cách nhận biết xe ô tô bị thuỷ kích và các phương pháp kiểm tra nhận biết bằng mắt thường dành cho người không chuyên. Đại lý xe tải của chúng tôi khuyến khích khách hàng nên tự trang bị kiến thức trước khi tham khảo xe cũ đã qua sử dụng.

Đối với những người buôn bán chân chính thì việc khách hàng đến mua xe kĩ không có gì là phiền hà cả, và còn bào trước tình trạng xe cho khách hàng biết, cân nhắc và tự lựa chọn.

2 thoughts on “Cách kiểm tra động cơ thủy kích đơn giản cho người mua xe ô tô cũ

  1. Pingback: Hệ thống làm mát động cơ với các sự cố có thể xảy ra nhất

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0909486271
Chat Zalo
Gọi ngay